Bài 2.4 ( Bản thảo ) : Absorption of Water , Electrolytes , and Vitamins

Trong sự thêm vào các chất dinh dưỡng , alimentary canal - kênh tiêu hóa absorb-hấp thụ một lượng lớn nước , chất điện giải ( Natri , Kali , và ion Calci ) và vitamins . Hầu hết sự hấp thụ này xảy ra ở ruột non nhưng  lượng significant - đáng kể xảy ra ở ruột già . Phần mục nhỏ kế tiếp xem xét sự hấp thụ của từng chất này .

Absorption of Water 

Trung bình , khoảng 9 lít nước đi vào ruột non mỗi ngày . Khoảng 2 lít nước được tiêu thụ và những lượng còn lại được chuyển âm thầm vào kênh tiêu hóa tự nó và các cơ quan hấp thụ . Trong 9 lít này , khoảng 8 lít được hấp thụ vào trong enterocytes của ruột non , nhưng hầu hết phần nước còn lại được hấp thụ vào trong enterocytes của ruột già . Nó chỉ để lại khoảng 0.1 lít nước được bài tiết trong phân.

Sự hấp thụ nước xảy ra exclusively - duy nhất bởi osmosis- sự thẩm thấu . Điều này cần 1 dốc tập trung - cả trong cytosol của enterocytes và chất lỏng bên ngoài ở trong villi phải có mật độ cao hơn chất lỏng ở trong lumen của intestine - ruột để di chuyển nước là 1 ví dụ của nguyên lý lõi tập trung . Vì lý do này , bất cứ cái gì gây ra excess - dư thừa chất tan đến lumen của ruột sẽ giữ nước và ngăn cản nó bị hấp thụ trở lại . Sự thật này có thể được khai thác trong việc sử dụng thuốc như là omostic laxative- thuốc nhuận tràng làm mềm phân . Những thuốc này bao gồm chất tan không được hấp thụ hoặc được cho 1 lượng nhỏ dư thừa có thể bị hấp thụ . Kết quả là , nước vẫn còn trong phân , làm mềm chúng và làm chúng dễ dàng hơn để eliminate - loại bỏ .

Absorption of Electrolytes

Các chất điện giải bao gồm được lấy trong bữa ăn hằng ngày và hiện diện ẩn trong các cơ quan tiêu hóa . Hầu hết các chất điện cực được hấp thụ trong ruột non , mặc dù phần lớn được hấp thụ trong ruột già cũng như vậy . Bạn đã được nhìn thấy cơ chế hấp thụ các ion Natri ( đồng vận chuyển với monosaccharides và amino acids ) . Sự hấp thụ các ion Natri cũng là chìa khóa để hấp thụ các anions  - như ion Natri vào enterocytes , 1 dốc điện thế được tạo di chuyển sự tiêu thụ của các anion  như là chlorides và ion bicarbonates.

Các chất điện cực khác có cơ chế chuyên biệt - specialize để hấp thụ . Ví dụ như bạn đã khám phá , ion Calci được hấp thụ với sự giúp đỡ của vitamin D . Các chất điện cực chắc chắn hiện diện với 1 lượng nhỏ , như là ion Fe và ion Mg được hấp thụ bằng cơ chế vận chuyển chủ động .

Intrinsic Factor and Vitamin B12 Deficiency - sự thiếu hụt 

Vitamin B12 là một phần của chức năng trao đổi chất ở mỗi tế bào trong cơ thể . Nó đặc biệt quan trọng trong việc tạo thành erythrocytes và chức năng bình thường của hệ thống thần kinh . Sự hấp thụ nó đòi hỏi phải có 1 nhân tố nội tại IF . Một thể phức tạp IF-B12 liên kết với màng plasma của enterocyte cho phép nó được hấp thụ . 

Nhiều điều kiện có thể impair- suy nhược - làm suy giảm sự sản xuất nhân tố nội tại , bao gồm các điều kiện autoimmune- tự miễn dịch có thể tấn công dạ dày , atrophy- teo của gastric- dạ dày mucosa-niêm mạc từ khối u hoặc infection- nhiễm trùng , phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm cân hoặc điều trị ung thư . Không có nhân tố nội tại , sự thiếu hụt vitamin B12 , thậm chí nếu adequate - bổ sung đầy đủ B12 là trong bữa ăn hiện tại . Sự thiếu hụt này dẫn đến pernicous anemia - thiếu máu ác tính và các vấn đề hệ thống thần kinh và chỉ có thể điều trị bằng việc injection- chích B12

Absorption of Vitamins 

Vitamins là các chất hóa học nhìn chung được cung cấp qua các bữa ăn hằng ngày được bao gồm trong 1 chủ của các phản ứng trao đổi chất . Có 2 loại vitamins : vitamins hòa tan trong nước là các phân tử phân cực và các vitamins hòa tan trong chất béo , dựa trên nền lipids và thường là không phân cực . Hầu hết các vitamins hòa tan trong nước được hấp thụ trong ruột non bằng sự khuếch tán thông qua màng plasma enterocytes . Một ngoại lệ quan trọng là vitamin B12 ,phải được liên kết đến intrinsic factor  - nhân tố nội tại - một phân tử được sản xuất bởi parietal - đỉnh tế bào của dạ dày - được hấp thụ trong ileum . Một đoạn viết ngắn về nhân tố nột tại có thể làm suy giảm sự hấp thụ vitamin B12 , được thảo luận trong A&P in the Real World . Các vitamin hòa tan trong chất béo được đóng gói vào trong micelles với chất béo và các lipids khác được hấp thụ ...


Comments

Popular Posts