Bài 2.2 ( bản thảo ) : Digestion and Absorption of Proteins

pensinogen : một chất hóa học tiết ra bởi thành dạ dày và biến thành enzyme pepsin với sự giúp đỡ của axit dạ dày .

Sự tiêu hóa hóa học protein không bắt đầu cho đến khi chúng đến dạ dày khi chúng gặp enzyme pepsin . Nhớ rằng tế bào chief- trưởng  của tuyến gastric - dạ dày sản xuất pepsinogen precursor-tiền thân chưa kích hoạt . Pepsinogen đòi hỏi một độ PH bằng 2 để trở thành pepsin và pepsin không được kích hoạt hoàn toàn ở độ PH bằng 7 . Pepsin được kích hoạt làm xúc tác cho các phản ứng hóa học tiêu hóa protein thành những chuỗi polypeptides , oligopeptides và một vài amino acid tự do . Tuy nhiên , các phản ứng hóa học được xúc tác bởi pepsin chỉ tiêu hóa khoảng 10 - 15% protein trong thức ăn ingested - đã nhập vào . Cá nhân không sản xuất pepsin không xuất hiện không có khả năng ít hơn để tiêu hóa protein .

Sự tiêu hóa những protein còn lại diễn ra ở ruột non với sự giúp đỡ của enzyme pancreatic - tụy và các enzyme quét ở bờ - brush border . Có 5 enzyme tuyến tụy tiêu hóa protein , tất cả chúng đều được phóng thích dưới dạng tiền thân chưa kích hoạt . Điều này bảo vệ pancrea từ việc tự tiêu hóa lấy hoặc tự tiêu hóa tế bào bởi chính enzyme của chúng.

Enzyme tuyến tụy đầu tiên được kích hoạt là tiền thân trypsinogen , trở thành enzyme kích hoạt trypsin khi nó bắt gặp enzyme trên thành bờ ruột . Trypsin trở lại thành xúc tác cho các phản ứng hóa học chuyển đổi các enzyme tuyến tụy khác về dạng kích hoạt của chúng và kích hoạt thêm sự sản sinh trypsinogen bởi tuyến tụy . Những enzyme này xúc tác cho các phản ứng hóa học tiêu hóa protein và chuỗi polypeptides thành oligopeptides và một vài amino acid tự do .

Những enzyme cuối cùng hoạt động trên các protein liên kết với enterocytes . Có những enzyme quét ở bờ thành làm xúc tác cho sự tiêu hóa oligogpeptids thành các amino acids tự do. Những enzyme này bị giới hạn trong các phản ứng hóa học chúng làm xúc tác nên vì vậy một vài chuỗi oligopeptides ( độ dài 2 , 3 chuỗi amino acids ) vẫn chưa được tiêu hóa . Những chuỗi oligopeptides nhỏ này được bắt lấy bởi enterocytes và trong cytoplasm enterocyte chúng bắt gặp một vài enzyme làm xúc tác bẽ gãy chúng thành các amino acids .

Để được tiêu hóa trong ruột non , protein được tiêu thụ để lấy chất dinh dưỡng , nhìn chung phải được bẻ gãy thành các chuỗi oligopeptides và các amino acid tự do . Tuy nhiên , con người có khả năng tiêu hóa một lượng nhỏ trong toàn bộ , những protein chưa được tiêu hóa ngay cả trong quá trình tiêu hóa ở endocytosis . Những tế bào chuyên biệt overlying - trên nằm trên miếng vá - patch Peyer trong ruột non tiêu thụ những protein này và chuyển chúng đến tế bào bạch huyết ở trong miếng vá . Điều này thật sự quan trọng trong việc phát triển hệ thống miễn dịch ở trẻ sơ sinh mới sinh ra .

Oligopeptides và amino acids tự do băng qua màng đỉnh enterocyte chính thức bằng màng vận chuyển protein kích hoạt thứ hai sử dụng dốc ion Natri khởi tạo bằng lực kéo Na+ / K+ . Bên trong enterocyte , oligopeptides được bẻ gãy thành các amino acids tự do . Những amino acids tự do này sau đó thoát khỏi màng nền enterocyte bằng sự khuếch tán dễ dàng , sau đó chúng vào mao mạch ở trong villus . Giống như carbonhydrates , amino acids được vận chuyển đến gan để xử lý không qua cổng thông tin tĩnh mạch - vein gan - hepatic .

Comments

Popular Posts