Bài 2.1 ( bản thảo ) : Digestion and Absorption of Carbonhydrates

Dịch từ sách Human anatomy & physiology
Section : Digestion and Abrorption of Carbonhydrates

Sự tiêu hóa Carbonhydrates bắt đầu ở miệng với sự giúp đỡ của enzyme nước bọt từ tuyến nước bọt , làm xúc tác- catalyze cho các phản ứng hóa học bẻ gãy chuỗi dài polysaccharide thành những chuỗi ngắn hơn oligosaccharide . Enzyme tuyết nước bọt nhìn chung hoàn thành một ít tiêu hóa hóa học - chemical digestion bởi vì thức ăn đơn giản là không ở trong miệng đủ lâu để có nhiều ảnh hưởng . Một vài sự tiêu hóa phụ bằng enzyme nước bọt tiếp tục ở dạ dày nhưng nhìn chung nó làm tắt hoạt động của enzyme này trước khi nó hoàn thành nhiệm vụ .

Sự tiêu hóa hóa học của Carbonhydrates resume - tiếp tục ruột non . Ở đây polysaccharide và oligosaccharide gặp một enzyme pancreatic - tuyến tụy gọi là amylase pancreatic . Những enzyme này rất giống với cấu trúc và chức năng của enzyme tuyến nước bọt và xúc tác các phản ứng tiếp tục bẻ gãy polysaccharides  thành oligosaccharides

Sự tiêu hóa Oligosaccharide hoàn thành bằng các phản ứng hóa học được xúc tác bởi các enzyme là sản phẩm của enterocytes - tế bào tuyến tụy trên các brush border của tuyến tụy ( enzyme brush border ) , bao gồm các enzyme lactase , maltase , và sucrase  . Lactase xúc tác chỉ trong 1 phản ứng hóa học duy nhất : tiêu hóa hóa đường lactose ( tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa ) thành đường glucose và galactose ( xem A&P trong thực tế : Lactose Intolerance - không khoan dung ở trang 924 ) . Cả maltase và sucrase xúc tác cho các phản ứng bẻ gãy oligo saccharides thành disaccharides và monosaccaride . Kết quả cuối cùng của tất cả các hoạt động này là các monosaccharide : glucose , fructose và galactose .

Sau khi carbonhydrates được tiêu hóa thành monosaccharide , chúng sẵn sàng để tiêu thụ . Chú ý vào hình , thấy rằng cả glucose và glactose được vận chuyển xuyên qua màng enterocyte's apical - đỉnh tế bào ruột non bằng cơ chế giống nhau . Cũng chú ý rằng sự tập trung glucose và glactose cao hơn ở trong enterocytes cytosol hơn là ở trong lumen ?? của ruột non . Điều đó có nghĩa là sự hấp thu glucose và glactose đòi hỏi những phân tử di chuyển chống lại sự tập trung gradient - dốc của chúng.

Trong chương tế bào , chúng ta đã thảo luận sự thật là bất cứ lúc nào chúng ta di chuyển 1 phân tử chống lại dốc tập trung  , năng lượng được expended - giải phóng . Năng lượng trong trường hợp này đến thông qua cơ chế vận chuyển kích hoạt thứ hai  được biết là Na+ / glucose đồng vận chuyển .Nhớ rằng cơ chế vận chuyển kích hoạt thứ hai là hình thức của vận chuyển màng tế bào , trong đó ATP được sử dụng không trực tiếp để vận chuyển 1 phân tử xuyên qua màng tế bào . Trong trường hợp này , Na+/K+ pump - force push - lực đẩy tiêu thụ ATP để lái ion Na ra khỏi enterocyte và vào trong lumen của ruột non .Điều này tạo một dốc tập trung rằng favor- ủng hộ  sự di chuyển của ion Na ngược trở lại vào enterocyte và một ví dụ khác về nguyên lý cốt lõi dốc và sự quan trọng của dốc trong giải phẫu học và sinh lý. Nhớ rằng một dốc tập trung thật sự tạo nên một năng lượng thế năng - potential - tiềm năng . Tế bào harness- khai thác năng lượng này bằng cách cho phép ion Natri khuếch tán ngược trở lại vào enterocyte , và năng lượng này lái sự vận chuyển glucose và glactose vào trong enterocyte .

Fructose không thể bind - liên kết sự vận chuyển Na+/glucose , nên nó băng qua hàng rào đỉnh enterocyte bằng 1 cơ chế riêng . Fructose bind- liên kết 1 kênh rằng trung gian - mediate nó facilitate - tạo điều kiện thuận lợi khuếch tán xuyên qua màng tế bào . Faccilitate khuếch tán là một quá trình thụ động và không đòi hỏi năng lượng tinh , và vì vậy một dốc tập trung phải là hiện tại và fructose sẽ không được hấp thụ .

Tất cả 3 monosaccharide xuyên qua basal - nền  màng enterocyte bằng một cơ chế giống như khuếch tán facilitate . Quá trình này bao gồm một màng protein  rất giống cái đã giúp đỡ fructose xuyên qua màng đỉnh enterocyte . Sau khi monosaccaride xuyên qua màng basal  , chúng khuếch tán qua chất lỏng bên ngoài tế bào và vào trong capillaries - mao mạch ở trong villus ??? . Khi ở trong máu , chúng được chuyển đến gan qua hepatic portal vein - cổng thông tin tĩnh mạch gan để xử lý .




Comments

Popular Posts